วันจันทร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2555

การใช้ Social Network กับการเรียนการสอน



    Social Network กับการเรียนการสอน


       ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีด้านการศึกษาของโลกเราได้มีการพัฒนากันไปไกลมาก  และทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตของคนเรามากขึ้นในหลากหลายรูปแบบ รูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมมากในขณะนี้คือ การสร้างชุมชนออนไลน์ หรือ Social Network บริการเครื่องมือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการสร้างเครือข่าย สร้างเนื้อหาตามความสนใจของผู้เรียน  รวมทั้งการเชื่อมโยงบริการทางอินเทอร์เน็ตที่ผู้เรียนใช้คุ้นเคยอยู่แล้ว เช่น   e-mail ,messenger , webblog หรือ web board blog  จึงเป็นการกระตุ้นให้เกิดการศึกษาค้นคว้าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่กว้างขวาง  การตั้งประเด็นแลกเปลี่ยนข้อสงสัยต่างๆ ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ทำได้อย่างทันท่วงทีและเป็นเครื่องมือสำหรับผู้สอนโดยครูอาจจะต้องเป็นนักสำรวจเลือกสื่อที เหมาะสม และเป็นประโยชน์กับการเรียนรู้ของนักเรียนแล้วนำไปรวบรวมไว้ที บล็อกกลางของครู และประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนทราบที่ FaceBook ก็ได้ จากนั้นให้นักเรียนเข้าศึกษาในเนื้อหาที่ครูเสนอเนื้อหาออกไป เป็นการกระตุ้นผู้เรียนได้เป็นอย่างดีในขณะเดียวกันผู้สอนสามารถนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆได้อย่างต่อเนื่องและผู้เรียนสามารถติดตามได้อย่างต่อเนื่อง เสริมการศึกษาตามความสนใจและความถนัด เครือข่ายสังคมออนไลน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปแบบของเว็บบล็อกเป็นระบบที่ส่งเสริมการเผยแพร่ผลงานตามความถนัดและความสนใจของทั้งผู้สอนและผู้เรียนอีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนขยายผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การเผยแพร่ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ส่วนใหญ่ผ่านรูปแบบของข้อเขียนในหลายลักษณะเช่น ข้อความสั้นในระบบ twitter ข้อความปานกลางของเว็บ facebook หรือข้อความยาวๆของระบบเว็บบล็อก เป็นต้น  ในขณะเดียวกันเครือข่ายสังคมออนไลน์ก็มีข้อเสียที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ด้วยเช่นกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เรียนที่อาจจะมีความจำเป็นที่ครูผู้สอนและผู้ปกครองจะต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิด ติดตามพฤติกรรมของผู้เรียน คอยให้คำปรึกษา แนะนำการใช้ Social Network ถูกต้อง ปลอดภัย เพราะโลกเครื่อข่ายสังคมออนไลน์นั้นถึงจะมีข้อดีอยู่นั้น อีกด้านของเทคโนโลยีด้าน อินเตอร์เน็ตก็มีภัยต่อผู้ใช้งานเหมือนกันนำไปใช้โดยขาดการไตร่ตรอง  ความรอบคอบ ในการเผยแพร่ข้อมูล และทำให้เกิดปัญหาตามมาอีกมากมาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น